Kiến trúc cầu Matagarup mang đậm bản sắc của Australia

Kiến trúc cầu Matagarup mang đậm bản sắc của Australia

26/03/2021 0 Nguyen Thi Huong Ninh 642

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều những cây cầu có hình dáng đặc biệt mà chỉ cần nhắc đến tên là người ta đã nhớ ra hình dạng cũng như đặc điểm của nó. Đến với cây cầu Matagarup của Australia cũng khiến cho người chiêm ngưỡng không khỏi bất ngờ với kiểu dáng giống như một con thiên nga đang hiên ngang giữa trời xanh. Đây dường như là ý đồ của đất nước này khi muốn nói với thế giới rằng đất nước của họ bình thường sẽ rất mềm mại như những chú thiên nga, nhưng khi cần thì họ có thể trở nên mạnh mẽ bất cứ lúc nào, kháng cự với mọi yếu tố tiêu cực tác động đến đất nước của họ.

Mục đích của việc xây dựng cầu Matagarup

Mỗi một cây cầu được xây lên không chỉ có mục đích đơn thuần là tạo thuận tiện trong việc đi lại; mà nó còn mang một ý nghĩa hay đặc trưng của quốc gia đó. Hình dáng của cầu Matagarup giống như hai con thiên nga bay song song với nhau từ bờ bên này sang bờ bên kia. Vào buổi tối kiệt tác này mới toát hết vè đẹp tiềm ẩn của nó; khi những ánh đen lấp lánh chiếu vào khiến ai đi qua cũng muốn dừng chân để ngắm nhìn. Để có thể xây dựng một cây cầu kiên cố như thế này; Australia đã mất 2 năm cho quá trình xây dựng và co thể đi vào vận hành.

cầu Matagarup

“Dự án này là một trong những công trình khó khăn nhất về mặt kỹ thuật từng được thực hiện ở WA; lực lượng lao động địa phương đã chấp nhận thách thức và thực hiện công việc xuất sắc”

xây dựng cầu Matagarup

Cây cầu Matagarup – một dự án trị giá 91,5 triệu đô la để kết nối phía đông của Australia với sân vận động Optus vừa xây dựng gần đây của thành phố; hiện tại sân vận động đã hoàn chỉnh và mở cửa cho công chúng. Cây cầu dành cho người đi bộ, tạo lối đi để tiếp cận địa điểm đa mục đích gồm 60.000 chỗ ngồi này; bao gồm hệ thống thép nhấp nhô tương tác với cảnh quan thiên nhiên và xây dựng xung quanh; bằng cách tạo ra một chuỗi các khung cảnh liên tiếp. Cây cầu này được so sánh với cây cầu cảng biểu tượng của Sydney.

Các thông số của cầu Matagarup

Kiến trúc sư chính ở Perth là Parry và Rosenthal; là những nhà thiết kế của dự án này đã làm việc với một nhóm các bên liên quan đa dạng. Thành phố Perth, cơ quan tái phát triển đô thị, sông Swan; cơ quan giao thông công cộng; và hội đồng kế hoạch phía tây của Úc để làm việc chung với nhau để tạo nên cây cầu.

Địa điểm xây dựng

“Bản tóm tắt phức tạp với mục tiêu quan trọng để tạo ra thiết kế đô thị tuyệt vời, phản ánh những cảm giác của vùng đất Perth; cũng như tạo một cửa ngõ ngoạn mục đến sân vận động mới ở burswood”; những điều này được ghi ở trang web của kiến trúc sư. Nó đã được thiết kế bao gồm một bệ ngắm cao 70m phía trên vòm trung tâm; và sẽ mang đến cho những người tìm kiếm sự hồi hộp với cơ hội được leo lên cấu trúc này và ngắm toàn cảnh sông Swan, CDB và sân vận động Optus.

thiết ké cầu Matagarup

“Dự án này là một trong những công trình khó khăn nhất về mặt kỹ thuật từng được thực hiện ở WA; lực lượng lao động địa phương đã chấp nhận thách thức và thực hiện công việc xuất sắc”; bộ trưởng giao thông đã nói như thế trong một báo cáo của kiến trúc Australia. Dự án được công bố lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2014; khi dự kiến xây dựng sẽ hoàn thành trước dự án sân vận động Optus vào cuối năm 2016.

Tổng diện tích

Cây cầu cao khoảng 72m tại điểm cao nhất của nó; và trải dài 370m từ bờ này sang bờ kia; với 160m cáp thép ở trung tâm. Hình dạng của nó giống như 2 con thiên nga đang bay; những vòm cung của cầu tượng trưng cho xương đòn. Các thành phần thép này ước chừng có chiều dài 120m, rộng 35m; được cẩn thận chuyển tải từ bờ bên Burswood trên một tàu lớn đưa qua sông Swan; trước khi được nâng lên bởi một mega jack để lắp ráp.

diện tích cầu Matagarup

Cầu Matagarup sẽ là một liên kết vận chuyển không thể thiếu cho sân vận động 40.000 chỗ ngồi này ở Perth. Khi nó mở cửa vào năm ngoái; số lượng khách bị giới hạn bởi các tuyến đường vào sân vận động bị hạn chế. Các xe buýt bổ sung đã đưa mọi người đến sân vận động cho các trận bóng và các sự kiện khác trước khi thi đấu.

Nguồn: designs.vn