Khám phá hình dáng độc đáo của bảo tàng Quốc gia Qatar

Khám phá hình dáng độc đáo của bảo tàng Quốc gia Qatar

26/03/2021 0 Nguyen Thi Huong Ninh 966

Bảo tàng quốc gia trên thế giới hiện nay hầu như đều có một xu hướng thiết kế kiến trúc chung tạo nên vẻ cổ kính cũng như tinh tế của mỗi nơi. Tuy nhiên đến với bảo tàng Quốc gia Qatar bạn lại được chiêm ngưỡng một thiết kế mang tầm cỡ quốc tế. Bắt nguồn từ ý tưởng từ những bông hoa của xa mạc chịu bao nắng gió nhưng vẫn hiên ngang khoe sắc khiến ai cũng phải ngước nhìn. Với thiết kế độc đáo cũng như phá cách này khiến cho bảo tàng Quốc gia Qatar thu hút đông đảo sự quan tâm của nhân dân các nước trên thế giới.

Nguồn gốc hình dáng bảo tàng Quốc gia Qatar

Qatar là vùng đất phần lớn là sa mạc với điều kiện khí hậu khắc nghiệt cùng với nắng gió của cát; vì thế mà dẫn đến ý tưởng thiết kế bảo tàng quốc gia của đất nước này thể hiện chính đặc điểm của đất nước họ. Những cánh hồng sa mạc che lấp cánh hoa vào nhau đan xen giữa bầu trời; tạo nên sự mới mẻ trong thiết kế bảo tàng lúc bấy giờ. Với thiết kế đặc biệt này, bảo tàng Quốc gia Qatar vừa giúp nhân dân nhớ đến những kỉ niệm hào dùng của dân tộc; vừa gọi nhắc đến đặc điểm chính về thời tiết cũng như địa hình đặc biệt của đất nước này.

Bảo tàng Quốc gia Qatar

“Đây là một bảo tàng được thiết kế phù hợp với thế kỷ 21; cho phép bạn trải nghiệm các hiện vật trưng bày theo ba chiều”. Hình dạng ấn tượng của tòa nhà được lấy cảm hứng từ hoa hồng sa mạc; hình thành từ sự kết tinh các tinh thể bên dưới bề mặt của một bể muối; được tìm thấy ở vùng đất mặn của sa mạc; chúng tạo thành một mảng các tấm phẳng giống như cánh hoa hồng.

Một loạt các tấm đĩa – hay các cánh hoa hồng nhô ra tạo nên hình dạng của công trình; và hé lộ cấu trúc bên trong của Bảo tàng Quốc gia Qatar do Atelier Jean Nouvel thiết kế; lấy cảm hứng dựa trên một hệ tầng khoáng sản được gọi là “hoa hồng sa mạc”.

Quá trình hình thành bảo tàng Quốc gia Qatar

Công trình tọa lạc tại một địa điểm nổi bật trong khu dân cư mới phát triển kết nối nó với các công trình văn hóa khác bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo IMPei. Hơn một thập kỷ hình thành, Bảo tàng Quốc gia Qatar được thiết kế; nhằm gợi nhắc về lịch sử của đất nước này và bày tỏ tham vọng của nó trong tương lai.

Quá trình hình thành bảo tàng Quốc gia Qatar

“Đây là một bảo tàng được thiết kế phù hợp với thế kỷ 21; cho phép bạn trải nghiệm các hiện vật trưng bày theo ba chiều”; Kiến trúc sư chia sẻ tại buổi lễ khánh thành. “Việc xây dựng nó nhằm mục đích tạo một điểm đến hấp dẫn cho du khách từ khắp nơi trên thế giới và phản ánh tinh thần đương đại của quốc gia Qatar”.

Thiết kế độc đáo của bảo tàng

Hình dạng ấn tượng của tòa nhà được lấy cảm hứng từ hoa hồng sa mạc; hình thành từ sự kết tinh các tinh thể bên dưới bề mặt của một bể muối; được tìm thấy ở vùng đất mặn của sa mạc, chúng tạo thành một mảng các tấm phẳng giống như cánh hoa hồng. Một khung thép với lớp chống thấm cách nhiệt được kéo dài theo cấu trúc tòa nhà hỗ trợ cấu kiện các tấm đĩa lồng vào nhau; bọc trong lớp bê tông cốt sợi thủy tinh màu cát gợi lên cảnh quan sa mạc.

vẻ đẹp Quá trình hình thành bảo tàng Quốc gia Qatar

“Hoa hồng sa mạc là biểu tượng của sa mạc bởi vì nó là một kiến trúc được tạo ra bởi thời gian và chính tại nơi sa mạc này”; Nouvel cho biết thêm. “Không ai biết bên trong của một bông hồng sa mạc trông như thế nào; và chúng tôi đã tạo ra một cấu trúc hình học khiến tất cả mọi người phải đặt câu hỏi bên trong nó là gì”.

Giải thích về thiết kế

Các cánh hoa nhô ra ngoài tạo thành bóng râm cho toa nhà; và bảo vệ nội thất khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp. Khoảng cách giữa các tấm đĩa là các lỗ kính không có khung cửa tạo tầm nhìn từ bên trong sân trong; khu vườn của Bảo tàng và Vịnh Doha gần đó. Nouvel giải thích rằng hình thức thiết kế cấp tiến này nhằm nói lên triển vọng của một nền văn hóa tiến bộ; và khả năng công nghệ của Qatar – nó đã được phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây.

thiết kế Quá trình hình thành bảo tàng Quốc gia Qatar

“Điều quan trọng là hãy xem kiến trúc như một nhân chứng của thời gian; và Bảo tàng này hiển nhiên là một ví dụ điển hình cho một thời kỳ phát triển rất mạnh mẽ”, Kiến trúc sư nói. “Tính biểu tượng của hoa hồng sa mạc rất quan trọng; nhưng chúng tôi cũng muốn đem lại một hơi hướng mới của sự hiện đại; thông qua sự thay đổi quy mô và tạo ra một thứ gì đó thật sự kỳ công về kỹ thuật”.

Tổng diện tích công trình

Bảo tàng với diện tích sàn 52.000 mét vuông tạo thành một quần thể công trình bao gồm Cung điện của Sheikh Abdullah bin Jassim Al-Thani và quảng trường trung tâm; đã được cải tạo mở rộng. Hình dạng của tòa nhà; tạo thành một mạch hình elip dẫn lối du khách đi qua một chuỗi các phòng trưng bày; với các khoảng không gian đều giữa các mặt phẳng hình học lồng vào nhau.

diện tích Quá trình hình thành bảo tàng Quốc gia Qatar

Các phòng trưng bày bao quanh một sân trung tâm giống nhà truyền thống Baraha; nơi khách du lịch sẽ cất giữ hành lí của họ.Khoảng sân này có thể được sử dụng cho các sự kiện; và cũng là một phần của tuyến đường kết nối không gian ngoài trời của cung điện Hoàng gia với một khu vườn dẫn đến lối đi dạo bên bờ sông.

Các dự án phim được hỗ trợ sản xuất

Lộ trình tham quan của du khách kéo dài khoảng một dặm; nó ghi lại lịch sử của đất nước Qatar; bắt đầu với giai đoạn trước khi con người sinh sống trên bán đảo; và tiếp tục cho đến ngày nay. Có một số thay đổi linh hoạt dọc theo lộ trình tham quan này; có thể đi ngược lại từ tầng phía trên tiền sảnh cho đến cung điện lịch sử.

Bối cảnh bảo tàng đưa vào phim

Công ty kiến trúc đã phối hợp chặt chẽ với các giám sát công trình; để xây dựng một công trình phù hợp với không gian có nhiều tầng nghiêng không có bề mặt thẳng đứng. Một số máy bay nội bộ được sử dụng làm bối cảnh cho các bộ phim lịch sử trang trọng; mô tả các khía cạnh khác nhau của Qatar và lịch sử của nó.

bố cục Quá trình hình thành bảo tàng Quốc gia Qatar

Các dự án phim, được sản xuất với sự hợp tác của Viện phim Doha; được định dạng để phù hợp với tỷ lệ cụ thể của các bức tường mà chúng được thể hiện. “Ý tưởng là mang lại sự hài hòa giữa nghệ thuật và thông tin”, Nouvel nói. “Rất nhiều trang sử của Qatar không có giấy tờ nên chúng tôi đã sử dụng phim ảnh; và mô hình để giúp truyền tải rõ hơn cuộc sống ở đây đã thay đổi như thế nào”.

Diễn biến lịch sử

Những hình ảnh thơ mộng được hiển thị trên các bức tường minh họa thêm cho các cuộc triển lãm; kèm theo tiếng nhạc làm cho du khách đắm chìm trong nhiều khung cảnh khác nhau; từ hình ảnh dưới nước của các vùng biển bao quanh Qatar; đến các thị trấn nhộn nhịp trong thời kỳ phát triển thành trung tâm ngành công nghiệp của đất nước này.

Quá trình hình thành bảo tàng Quốc gia Qatar

Cuộc hành trình theo dòng thời gian sẽ kết thúc tại các phòng trưng bày lịch sử hiện đại của Qatar; bao gồm cả tác động biến đổi về ngành dầu khí của quốc gia này trong suốt giai đoạn sau của thế kỷ XX. Cuối cùng, du khách sẽ di chuyển sang Cung điện lịch sử của Sheikh Abdullah bin Jassim Al Thani. Chứng tích lịch sử quan trọng này là cả dinh cơ; và trụ sở Chính phủ trước khi bị chiếm đóng bởi người tiền nhiệm của Bảo tàng trong khoảng thời gian từ 1975 đến 1996.

Thành công của thiết kế 

Bảo tàng nằm trong một công viên cảnh quan rộng 112.000 mét vuông; được thiết kế bởi Kiến trúc sư cảnh quan Michel Desvignes với những khu vườn cùng các loại cây bản địa; đại diện cho vùng đất và lịch sử của Qatar. Jean Nouvel là một kiến trúc sư người Pháp đã đoạt Giải thưởng Pritzker vào năm 2008. Bên cạnh Bảo tàng Quốc gia Qatar, gần đây ông đã hoàn thành công trình Louvre Abu Dhabi; một Bảo tàng lớn khác ở Trung Đông được kéo dài bởi một mái vòm có hoa văn hình học khổng lồ.

Quá trình hình thành bảo tàng Quốc gia Qatar

Đất nước Qatar hiện đang trong quá trình chuẩn bị cho World Cup vào năm 2022; bao gồm cả việc xây dựng Fenwick Iribarren Architects ‘Ras Abu Aboud; một Sân vận động được làm từ các container vận chuyển đã được cải tạo. Các dự án khác đã hoàn thành gần đây ở nước này bao gồm Thư viện Quốc gia Qatar do OMA thiết kế; cũng như Viện Lưu trữ Quốc gia Qatar do Allies; và Morrison thiết kế có tham khảo các tháp canh ven biển truyền thống.

Nguồn: designs.vn